วันพุธที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2554

Logistics กับ การเล่นหุ้น


                Logistics คืออะไร ??? ...หลายๆคนอาจจะเคยได้ยินมาว่า Logistics คือการขนส่ง  อืมมมม...มันก็ถูกส่วนหนึ่งแหละ แต่ว่ามันเป็นคำนิยามที่ผิดเพี๊ยนไป  ...ที่จริงแล้ว Logistics ไม่ใช่การขนส่ง  แต่ว่าการขนส่งอ่ะ มันเป็นส่วนเล็กๆส่วนหนึ่งของ Logistics 
               อ้าวแล้วตกลง Logistics คืออะไร ??  ......... Logistics คือ ทุำกสิ่ง ทุกอย่างรอบตัวเรา ( อะไรของมึง !!! มั่วป่าว ) อ่ะ ๆ แต่ว่า ต้องเป็นอะไรที่เสริมสร้างคุณค่า เสริมสร้าง คุณประัโยชน์ด้วยนะ  
( อืมมมมม!!,,)  ยกตัวอย่างให้ดูดีกว่า....  ตื่นเช้าขึ้นมา คุณทำอะไร   ,,ถ้าเป็นผมก็  ล้างหน้า แปรงฟัน อาบน้ำ  ขี้  กินขี้  เอ้ยกินข้าว ( ตลก !!,,)  ผมขอถามพี่ ๆ เพื่อน ๆ ว่า กิจกรรมข้างต้นนี้ เป็น Logistics มั้ยครับ ??
( เป็น  ไม่้เป็น เป็น ไม่เป็น )  ใครตอบว่าเป็น  คุณไตรภพขอบอกได้คำเดียวเลยว่า ถูกต้องคร๊าบบบบบ!!!!^^ ฮ่าๆ  ( เป็นยังไง แว๊,,,,....! )  เป็นดิ ก็ ล้างหน้า เราทำเพื่ออะไร  ก็เพื่อให้หนังหน้าเรามันสะอาด  ขาวขึ้น  ป้องกันสิวขึ้น  ออกไปเรียน หรือ ออกไปทำงาน  จะได้มั่นใจในหนังหน้า ไม่ใช่ว่า ขี้ตาหนาเตอะ  หน้าเป็นสิว เห็นมั้ย ว่าการล้างหน้า มันทำให้ก่อเกิดคุณประโยชน์แก่ตัวเรา  (และแก่คนอื่น ฮ่าๆ)  เพราะฉะนั้นมันก็คือ Logistics  ...เห็นป่าว ยังไม่มีการขนส่งเลย  อ่ะๆ...แต่ช้าก่อน   ถึงแม้ในภาพใหญ่ของการล้างหน้า จะไม่มีการขนส่ง  แต่ในภาพเล็ก (ในกระบวนการ) มีนะฮั๊ฟฟฟฟ  (มีไง ว๊าาา ????)  ก็คุณตื่นมา คุณเดินไปห้องน้ำป่ะล่ะ  คุณหยิบขันตักน้ำ แล้วมาราดใส่หน้าป่าวล่ะ  คุณเขยิบไปหน่อย ไปหยิบโฟมมาบีบใส่มือป่ะล่ะ   นั่นไง !!!! ขนส่งยัง   ก็ที่ผมพูดไว้ไง ว่า การขนส่งมันเป็นส่วนเล็กๆส่วนหนึ่งของ Logistics
การแปรงฟันก็เหมือนกัน  แปรงเพื่ออะไร  ??  ก็แปรงเพื่อให้ปากไม่เหม็นไง  เห็นมั้ย มูลค่าเพิ่ม   แล้ว การขี้ล่ะ  เป็นมั้ย  ก็เป็นไง  เราขี้เพื่ออะไร  ???  ก็ขี้เพื่อเอาของเสียที่ตกค้างอยู่ออก  เพื่อพร้อมที่จะเอาของใหม่เข้าไป  แถมช่วยให้ไม่เป็นมะเร็งลำไส้ด้วย    แล้ววันๆนึงเราก็ต้องกินข้าว   ถ้าไม่ขี้ แล้วยังเอาของใหม่เข้าไป หมักตายเลย  เฮ้อ ,,!! เหม็นๆ  นี่ไง การขี้ กับ การกินข้าว มันมี Supply Chain  ( ศัพท์ใหม่มาอีกละ มึงนิ  ของเก่ากูยังมึนอยู่เลย  หุหุ ^^,,  ไว้วันหลังจะเล่า่ให้ฟัง )   แล้ว ขี้มีการขนส่งมั้ย   ฮ่าๆ มีดิ เหม็นด้วย !!  เวลาเราขี้  พอขี้เสร็จ ก็ต้องกดน้ำ  กดทำไม  ก็เอาขี้ไปเก็บ หรือ เอาไปทิ้งไง  ถ้าไม่เก็บ ก็เหม็นดิ   เห็นมั้ย  Logistics ชัดๆ  !!!!!,,,...  อืมมม,, ถึงแม้ว่าทุกอย่างรอบตัวเราจะเป็น Logistics ก็ตาม แต่ มันก็จะมีทั้ง Logistics ที่มีประสิทธิภาพ กับ Logistics ที่ไม่มีประสิทธิภาพ   ยกตัวอย่างจากการขี้แล้วกัน  แต่ก่อนเราทำความสะอาดรูตูดน้อยๆของเรายังไง  ถ้าเป็นสมัยก่อน  ก็เอาใบไม้เช็ด   ดีขึ้นมาหน่อย  ก็เอาขันตักน้ำแล้วเอาไปจ่อตรงรูตูด แล้วก็ล้าง  ถัดมา ก็ใช้สายฉีดแรงดันสูง มาช่วยทำความสะอาด รูตูดน้อยๆของเรา
(อุ้ย !!! แสบบบ  คิคิ )  เดี๋ยวนี้โคตรพัฒนาเลย  ก็จะเป็นล้างตูดแบบอัตโนมัติ 555 โคตรสบาย  ...นี่ไง !! ที่บอกว่า ประสิทธิภาพ กับ ไม่มีประสิทธิภาพ   คือ มันเป็นการ หาวิธีมาทำความสะอาดตูดเราำไง    มันอาจจะเลือกได้หลายวิธี  หรือ อาจจะเป็นการพัฒนาตามกาลเวลา  แต่สุดท้ายแล้ว เราต้องเลือกวิธีการที่มันดีที่สุด ที่จะมาเพิ่มมูลค่า สร้างคุณค่า ให้กับรูตูด เรา  หึหึ !!!,,,
                 สรุปแล้ว Logistics มันคือ กิจกรรมอะไรก็ได้อ่ะ ที่มันช่วยเสริมสร้างคุณค่า สร้างมูลค่าเพิ่ม  ให้ตัวเรา  หรือคนรอบตัวเรา  ....,,,  เออ  แล้วมันเกี่ยวยังไงกับหุ้นเน๊อะ  ( นั่นดิ มันเกี่ยวกันยังไง ?? )   โคตรเกี่ยวเลยแหละขอบอก !!!!    ....ก็ขนาดตัวเรา แค่มนุษย์ตัวเล็กๆ  กิจกรรมที่เราทำทุกวัน มันยังเป็น Logistics    แล้วบริษัทจดทะเบียนที่อยู่้ในตลาดหลักทรัพย์ ที่ทำธุรกิจ นู่นนี่นั่น  มันจะไม่เป็น Logistics หรืออย่างไร ?? ,,

                 Logistics ในความหมายของการทำธุรกิจ คือ การจัดการ กิจกรรมการดำเนินงานต่างๆ ที่มีอยู่ในกระบวนการของบริษัท  ให้มันดี ให้มันมีประสิทธิภาพ  สามารถทำให้บริษัท มีกำไรเยอะๆ   เพราะการแข่งขันสมัยนี้ การจะทำให้บริษัทมีกำไรเยอะๆได้  มันไม่ใช่การขายของ โดยการตั้งราคาแพงๆ  ขณะที่ ต้นทุนโคตรสูง   แบบว่า สินค้าชิ้นนึง ต้นทุน 80 บาท  แต่ก่อนเคยขาย 100 บาท ได้กำไร 20 บาท  แต่เกิดอยากได้กำไรเพิ่ม  เสือกขึ้นราคาเป็น 120 บาท   โห!!! ...เวร !!  ที่ถูกต้องคือ เราต้องขายเท่าเดิม คือ 100 บาท แต่ลดต้นทุนให้มันเหลือ 60 บาท  จะได้ ได้กำไร 40 บาท ที่ต้องการเพิ่มไง  เห็นมั้ย !!! แต่อยู่ที่ว่าเราจะทำยังไง ใช่ป๊ะล่ะ !!
                แล้วทุกบริษัท ไม่ว่าจะทำธุรกิจเกี่ยวกับอะไร  มี Logistics แน่นอน  ก็ขนาดขี้ยังมีเลยอ่ะ  แต่ว่าจะเป็น Logistics ที่มีประสิทธิภาพหรือไม่นั้น ก็แล้วแต่การวางแผนของผู้บริหาร ( จะเอาใบไม้เช็ด หรือจะ ใช้ โถขี้แบบล้างตูดอัตโนมัติื เหอะ ๆ,,)
                   เพราะฉะนั้น ผมว่ามันเกี่ยวกับหุ้นอย่างแรงเลยนะ   เราเล่นหุ้นเพื่ออะไร  ก็เพื่ออยากได้กำไร  การได้กำไร  มันก็เกิดขึ้นจาก การได้ผลต่างราคาของหุ้นที่เราซื้อ  หรือได้จาก  เงินปันผลที่บริษัทจ่ายให้
ถ้าเราอยากได้ผลต่างราคามากๆ เราก็ต้องซื้อถูก ไปขายแพง หรือซื้อแพง ไปขายแพงกว่า   แล้วการที่ผลต่างมันจะเพิ่มได้  หุ้นมันก็ต้องขึ้น  จะขึ้นได้  ก็ต้องมีคนต้องการหุ้นตัวนั้นมากๆ   เพราะราคาหุ้นมันขึ้นกับ Demand & Supply อยู่แล้ว หุ้นจะขึ้น Demand ก็ต้องมากๆ  Demand จะมากได้ หุ้นมันต้องดี  หุ้นมันจะดี  การบริหารงาน บริหารต้นทุน ความสามารถในการทำกำไรมันต้องดี แล้วถ้าเราอยากได้เงินปันผลจากหุ้นตัวที่เราซื้อมากๆ  บริษัทนั้นๆ ก็จะต้องมีนโยบายจ่ายปันผลสูงๆ ได้กำไรสุทธิมากๆ   แล้วจะได้กำไรสุทธิมากๆ ยังไงอ่ะ   อ้าว !! ก็ มี ยอดขายเยอะๆ แต่ต้นทุนต่ำๆ ไำง       ....เห็นป๊ะ  Logistics !!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
               
                     เออ ... แล้ว Logistics กับการเทรดหุ้นของเราๆ ท่านๆ ล่ะ เกี่ยวกันมั้ย ????  ....... เกี่ยวสิ  เกี่ยวยังไง ??  ก็ Logistics คือการ สร้างคุณค่า การลดต้นทุน ทำต้นทุนให้ต่ำ   ส่วนการเทรดหุ้นก็ ซื้อต่ำ ขายสูง หรือ ซื้อสูง ขายสูงกว่า   เพราะฉะนั้น การเทรดหุ้นของเราก็เทียบได้กับ การเปิดร้านโชว์ห่วย(พอร์ตจิ๋ว  ใครพอร์ตใหญ่ ก็เปรียบเทียบกับห้างค้าปลีกใหญ่ๆไป ฮ่าๆ )   ที่ทุกวัน เราจะต้องสั่งสินค้่าหรือวัตถุดิบกับ ซัพพลายเออร์  โดยเอาของจากซัพพลายเออร์มาเก็บสต๊อกไว้  แล้วก็ขายเพื่อทำกำไร เพราะฉะนั้น  ถ้า สินค้าหรือวัตถุดิบ มีราคาถูก แล้วเราสามารถขายได้แพง  เราก็จะได้กำไร   แต่ถ้า สินค้าหรือวัตถุดิบแพง เราก็จะต้องขายให้มันแพงกว่า  แต่ถ้าขายได้ถูกกว่าที่ซื้อมา ก็จะขาดทุน   เห็นมั้ย !! เกี๊ยวเกี่ยว ,,,,,,,,,,  ส่วนกระบวนการของการจัดซื้อจัดหา  การจัดจำหน่าย การตั้งราคา ของแต่ละร้านก็จะต่างกันออกไป  อยู่ที่ว่าใครบริหารจัดการได้ดีกว่า  ใครจัดการได้ดีกว่า ก็รวยกว่า  แค่นั้นเอง  !!!...,, ส่วนร้านของกระผมนั้น ยังเป็นร้านเล็กๆ กระจอกๆ ในรูหนูอยู่เลย โฮะๆ !!
                 
                   เพราะฉะนั้น คำว่า Logistics มันอยู่ใกล้ชิดกับเรามากๆ   ถ้ายังไม่เชื่อ พรุ่งนี้ ขี้ ลองหาใบไม้มาเช็ดตูดดู เช็ดอย่างเดียวนะ ห้ามโดนน้ำ   แล้ววันต่อไปใช้น้ำฉีดเหมือนเดิม  ดูซิว่า อย่างไหนมันดีกว่ากัน ถ้าคุณคิดว่า ใช้น้ำฉีดดีกว่า คือคุณ เข้าใจ Logistics แต่ถ้า คุณคิดว่า ใช้ใบไม้เช็ดดีกว่า,,,  ผมว่า... เราคุยกันไม่รู้เรื่องและ  555555555555555555555555+



                

                 

               

8 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ14 สิงหาคม 2554 เวลา 09:53

    เยี่ยมครับ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ14 สิงหาคม 2554 เวลา 11:18

    ไม่เกี่ยวกันเลย

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ14 สิงหาคม 2554 เวลา 11:21

    เขียนได้น่าสนใจดีมากค่ะ ขอแชร์นะค่ะ

    ตอบลบ
  4. คห. 3
    เราอาจจะมองคนละมุมกันครับ แต่ไม่เป็นไรฮะ ต่างคนต่างความคิด
    ยังไงก็ขอบคุณที่เสียสละเวลามาอ่านนะค๊าบบบ

    คห.4
    ขอบคุณสำหรับคำชมครับ นำไปแชร์ได้เลยฮะ ^^

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ14 สิงหาคม 2554 เวลา 21:42

    มั่วหน่อยๆ แต่ก็ ok สำหรับเด็กรุ่นใหม่ใจลงทุน

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ29 สิงหาคม 2554 เวลา 01:08

    อยากเล่นหุ้นมั่งอ่าาา

    ตอบลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ19 ตุลาคม 2554 เวลา 23:46

    เห็นด้วยกับความเห็น 3 ไม่เกี่ยวกันเลยจริงๆ

    ตอบลบ