วันจันทร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2554

เมื่อนักศึกษาวิศวฯอยากเล่นหุ้น 2

                หลังจากที่อ่านเล่มที่สองจบไปเรียบร้อยแล้วนั้น ดวงตาและจิตวิญญาณของผมก็เริ่มชินกับคำศัพท์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเล่นหุ้น ก็เข้าใจมากขึ้นอ่ะแหละ มีความรู้พอประมาณระดับนึง แต่ก็อ่ะนะ กูจะไปไงต่อ คิดๆๆ จะซื้อหนังสือมาอ่านเพิ่มดีมั้ยน้า หรือจะเปิดพอร์ตเลยดี(พอร์ต คือ บัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ ที่จะต้องเลือกเปิดกับ โบรกเกอร์ใดโบรกเกอร์หนึ่ง) คือว่า ในหนังสือทั้งสองเล่มที่อ่านมา เค้าก็จะพูดถึงการเปิดพอร์ตครับ ผมก็เข้าใจในระดับนึงอ่ะนะ แต่ก็ไม่รู้ว่าในบ้านเรามันมีโบรกเกอร์ชื่ออะไรบ้าง รายละเอียดเป็นยังไง สรุปแล้วก็เลยตัดสินใจไปซื้อหนังสืออ่านเพิ่มดีกว่า ( คือ ผมเป็นคนชอบ หาความรู้ด้วยตัวเองครับ ไม่ค่อยพึ่งใคร ชอบอ่านหนังสือเป็นชีวิตจิตใจ แต่ผมไม่ใช่เด็กเรียนแว่นหนาเตอะนะครับ ผมชอบอ่านหนังสือหลายประเภทอยู่)
               ฮ่าๆ ,,, และแล้วผมก็ได้หอบหิ้วหนังสือกลับมาอ่านเพียบเลย ^^


                 หนังสือ ชุดนี้ ก็จะเป็นของเครือ stock2morrow ครับ stock2morrow เป็นสังคมนักลงทุนรายย่อย ที่เราจะสามารถเข้าไปหาความรู้กับพวกพี่ๆได้อย่างเต็มที่ มีทั้งเว็บไซต์แล้วก็หนังสือครับ ผมว่าหนังสือชุดนี้ ช่วยเปิดโลกทัศน์ของผมเกี่ยวกับเรื่องหุ้นได้อย่างมากเลยล่ะครับ


               ส่วนชุดนี้ ก็เป็นหนังสือเกี่ยวกับหุ้นที่คละเคล้า หลากหลายรูปแบบกันไป มีทั้งหนังสือสอนใช้โปรแกรมวิเคราะห์หุ้นทางเทคนิคของ eFinance หนังสือวิเคราะห์หุ้นทางเทคนิค หนังสือเกี่ยวกับชีวิตการทำงานของโบรกเกอร์ หรือ นักวิเคราะห์ 
               ถ้าเพื่อนๆ มีเวลาว่างได้ไปเดินเล่นที่ร้าน se-ed ลองหาซื้อกลับมาอ่านดูนะครับ รับรองว่า ได้ความรู้แน่นเอี๊ยดแน่นอน จิ๊กกรี้วววว!!!!,,,

                  และแล้วเวลาก็ล่วงเลยผ่านไป ในช่วงการปิดเทอมขึ้นปี 3 ของผม ผ่านเลยไปพร้อมความรู้ที่สะสมไว้ในสมองอย่างแน่นเอี๊ยด พูดได้ว่าจัดเจนในระดับนึง หึหึ,,, แต่ก็นะคับ มีแค่ความรู้จากการอ่านหนังสือมันไม่พอหรอก มันถึงเวลาแล้วที่เราจะเริ่มกลายร่างเป็นแมลงเม่าน้อย แล้วออกบินเข้าสู่สนามรบแห่งการลงทุน โบยบินเข้าสู่กองไฟที่ร้อนระอุดังเพลิงราวา (ว่าไปนั่น !! แต่มันร้อนจริงๆนะครับเพื่อนๆ ได้เข้ามาสัมผัสแล้วจะรู้ อิอิ .,..)
                    ดังนั้นแล้ว เป้าหมายต่อไปที่เราจะต้องทำคือ การเปิดพอร์ตครับ ก็มีความรู้แล้วนี่ เปิดพอร์ตแม่งเลย จะได้รู้ดำรู้แดงกันไป ตอนนั้นก็ยังไม่ึค่อยมีความรู้เกี่ยวกับโบรกเกอร์เลยครับ ไม่รู้ว่าจะเปิดกับใครดี ไม่รู้ว่าเค้าเก็บค่าคอมฯค่าบริการกันยังไง อัตราเท่าไหร่ แต่สิ่งแรกที่ผมมองหาคือ ชื่อและความมั่นคงของโบรกเกอร์ครับ พอดีผมมีบัญชีธนาคารกับธนาคารกสิกรอยู่ ผมก็คิดว่า เอ๊... กสิกรเค้าเป็นธนาคารที่ใหญ่ดีนะ แล้วเค้าก็มีโบรกเกอร์ด้วย คือโบรกเกอร์ของกสิกร มันเป็นธุรกิจที่แตกไลน์ออกมาจากธนาคารหนะฮะ .... ผมก็เลยเริ่มหาข้อมูลจากในอินเตอร์เน็ต ดูว่ามันต้องทำไงบ้าง ใช้เอกสารอะไร ยังไง
               สุดท้ายแล้ว โบรกเกอร์ที่ผมเปิดด้วยที่แรก คือ กสิกรครับ หึหึ!!! เอาละว๊ะ...พอร์ตกูก็เปิดละ ความรู้กูก็มีละ ที่เหลือก็แค่วิชาปฏิบัติ
                   
                    ผมจำได้เลย หมัดแรกที่ผมซัดกับตลาดหุ้น ผมใช้เงินลงทุน หนึ่งหมื่นบาท ซื้อหุ้นอะไรก็ไม่รู้จำไม่ได้ละ แต่จำได้เลยว่า หมัดแรกนั้น ขาดทุนอ่ะดิครับ โดนไป 10% ได้มั้ง โห !!!!!!!!!! แม่เจ้า 10% ของ 10,000 เยอะนะโว๊ยยย!! ...... เอาเงินกูคืนม๊าาาาา T_T
                    แล้วที่สำคัญนะครับ คือ ค่าคอมมิชชั่นที่ทางโบรกเกอร์เก็บไป ตั้ง 100 บาท แหนะครับ  (คือมันมีขั้นต่ำ ต่อการซื้อขาย 50 บาทหนะครับ ) 100 บาท ต่อการซื้อขายหนึ่งครั้งนะครับ ผมก็เลยคิดว่า โห เยอะนะเนี่ย !! ... แล้วเราพอร์ตเล็กนิดเดียว ซื้อขายบ่อยๆ ค่าคอมมิชชั่นมิดดากแน่ ไม่ไหวๆ ... ตอนนั้นก็เริ่มรู้ระบบแล้วครับว่าระบบซื้อขายมันเป็นยังไง เก็บค่าคอมมิชชั่นยังไง ในใจก็เลยคิดจะเปลี่ยนโบรกเกอร์ครับ อยากได้โบรกเกอร์ที่ไม่มีการเก็บขั้นต่ำ แค่คิดเป็นเปอร์เซนปกติก็พอ
                    สุดท้ายแล้ว โบรกเกอร์ที่สองที่ผมเปิดบัญชีด้วย คือ บัวหลวงครับ ไม่มีค่าคอมขั้นต่ำ แถมยังอยู่ในเครือธนาคารกรุงเทพ สบายใจดีครับ

                  ...นับตั้งแต่วันที่เริ่มศึกษา จนถึงปัจจุบันนี้ ผมว่า การเล่นหุ้นเนี่ย !! มันโคตรจะสนุกเลยครับ เราได้มีความรู้เราได้มีประสบการณ์ในเรื่องๆหนึ่ง ที่คนรอบตัวเราเค้าไม่ค่อยสนใจ เราได้รู้เกี่ยวกับเรื่องราวของเงิน เรื่องของเศรษฐกิจ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ผมมีความรู้เยอะขึ้นมากเลยแหละ แต่ก่อนดูทีวี มันก็จะมีรายการข่าวเกี่ยวกับเศรษฐกิจใช่มั้ยครับ โหดูแล้วแม่ง งง !! พูดไรว๊าาา,,, กลับกลายเป็นว่าตอนนี้ ข่าวเศรษฐกิจ แม่งโคตรสนุกเลยครับ อีกอย่างนะครับ ตั้งแต่สนใจเรื่องหุ้นมา ตื่นโคตรเช้าอ่ะ อยากอ่านข่าว อยากหาข้อมูล อยากนั่งดูกราฟ นั่งดูจอเทรด โคตรเพลินครับ ... ตอนที่เขียนบทความอยู่นี่ ก็เป็นช่วงเปิดเทอม ปี3 เทอม 1 ครับ ... ก็ยังซื้อขายหุ้นอย่างต่อเนื่อง กำไรบ้าง ขาดทุนบ้าง สลับกันไป คือเรามันนักศึกษา พอร์ตเล็กๆ แนวทางการเล่นส่วนใหญ่ ก็จะออกไปทางแนวเก็งกำไรมากกว่า แต่ในอนาคตถ้าทำงานได้่เอง ไม่ต้องขอเงินพ่อแม่ ผมก็อยากจะลงทุนในหุ้นนะครับ หาบริษัทดีๆ ซื้อเก็บไว้ให้ลูกให้หลานเป็นมรดก

                   ท้ายสุดของบทความนี้ ถ้าเพื่อนๆนักเรียนนักศึกษา ได้มีโอกาสสละเวลาว่างมานั่งอ่าน บทความของผม แล้วเกิดความคิดขึ้นในหัวว่า " กูอยากเล่นหุ้นดูบ้าง " ผมว่า เริ่มตอนนี้ มันเร็วดีนะครับ มีเงินเก็บ เรียนไป เล่นหุ้นไป เท่ห์ออก อนาคตเรียนจบ หาเงินจากงานประจำได้เยอะๆ ถึงเวลานั้น ประสบการณ์เราในการเล่นหุ้น คงจะมีน้ำหนักเยอะพอดู ความสามารถในการลงทุนของเรามันขึ้นกับประสบการณ์ค่อนข้างเยอะครับ ลองดูครับเพื่อนๆ ไม่เสียหาย ( เสียแค่ตังค์ 555555+ )


...เพื่อนๆ พี่ๆ มีโอกาสได้สละเวลามาอ่านBlogถึงตรงนี้  รบกวนเพื่อน ๆ พี่ ๆให้คะแนนทางด้านขวาด้วยนะค๊าบ 
( อ่านให้มึงก็บุญแล้วนะ ) (พี่ๆ เพื่อนๆ คิด ),,, 
น่านะ ขอคะแนนหน่อย..





3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ29 สิงหาคม 2554 เวลา 11:49

    เราต้องมีเงินเดือนก่อนหรือป่าวคับถึงจะเปิดบัญชีได้เนี่ย

    ตอบลบ
  2. เล่นหุ้น นศ. แค่ 5000 ก็เล่นได้แล้วครับ เดียวนี้มันมีให้เปิดแล้ว ลองดูได้ครับ (แต่ผมยังไม่กล้า)

    ตอบลบ
  3. ขอบใจนะ ตอนแรกกุมีคำถามคาใจมานาน หลายข้อเลย พออ่านแล้วกะจ่างเลย
    ดีมากไอก๊วก

    ตอบลบ