วันจันทร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2554

การเรียนกับการเล่นหุ้น

               ถ้าถามผมว่า " ถ้าจะเล่นหุ้น ต้องเรียนการเงินมั้ย ??? " ...ถ้าตอบจากประสบการณ์อันน้อยนิด ที่ได้ใช้ชีวิตอยู่ในตลาดหุ้นมา ผมว่า ...ผมไม่ได้ใช้เลยนะ ถึงแม้ผมจะเรียนมาก็เถอะ 

               
           วิชาการเงินเนี่ย ผมได้มีโอกาสเรียนตอน ปี2 เทอม 2 (ตามที่ได้บอกไว้ในบทความแรกๆ) ...ผมชอบมันนะ สนุกดี เป็นวิชาที่จับต้องได้ดี ไม่นามธรรม ...ผมว่าถ้าสาขาคณะที่ผมเรียนอยู่ไม่มีวิชานี้ ผมว่าวันนี้ผมคงไม่ได้เล่นหุ้นนะ ( I Love You นะ น้องการเงินจ๋า จุ๊บๆ ) ...เป็นวิชาซึ่งจุดประกายทางความคิดเลยแหละ ...ผมได้ A ด้วยนะ ตอนประกาศผลสอบ (ผมชอบไง เรียนแล้วชอบ เลยตั้งใจอ่านหนังสือ ตั้งใจทำข้อสอบ) ...โห ยิ่งตอกย้ำความคิดในหัวเข้าไปใหญ่ ว่า " กูนี่แม่งใช้ได้นี่หว่า เรียนการเงินได้ A เล่นหุ้นแม่งจะไปยากอะไรว๊ะ !!! " ...ฮ่าๆ ไปๆมาๆ โคตรยากอ่ะ เลือดสาดบ๊อยบ่อย ^ ^ ,,,
                คือที่ว่าผมไม่ค่อยได้ใช้วิชานี้ในการเล่นหุ้น ถึงแม้ว่ามันจะ เกี๊ยวเกี่ยวกัน คือในเนื้อหาที่เรียน มันก็จะมีสูตรนู่น สูตรนี่ คำนวณหาค่านู่นหาค่านี่ เยอะแยะไปหมด มีค่าที่สำคัญบ้าง ไม่สำคัญบ้าง นู่นนี่นั่น !!,, แต่เวลาเราเล่นหุ้นอ่ะ บริษัทแต่ละบริษัทเค้าก็จะมีสรุปข้อมูล สรุปงบการเงิน ที่ให้ผู้ถือหุ้นได้เลือกดู เป็นค่าตัวเลขที่คำนวณมาให้แล้วเสร็จสรรพ แค่รู้ความหมายว่ามันคืออะไรก็พอและ ,,. แต่ไม่ใช่ว่า คนที่ไม่ได้เรียนการเงินมา แล้วจะไม่รู้นะครับ ว่าตัวเลขทางการเงินต่างๆมันคืออะไร ...เดี๋ยวนี้ google มันรู้หมด อยากรู้อะไร ...คลิกเอา !!!

               ผมว่าการเรียนสำคัญนะ เพราะวิชาต่างๆที่เราได้เรียนในชั้นเรียน มันช่วยหาตัวตนของเราได้เลยล่ะ วิชานั้นเรียนแล้วชอบ วิชานั้นเรียนแล้วเกลียด วิชานั้น ได้ A วิชาโน้น ได้ F ได้ D อะไรก็ว่ากันไป แต่ถ้าเราไม่ตั้งใจเรียน เราจะไม่รู้เลยนะว่าเราชอบอะไร ถึงคณะที่ผมเรียนจะเป็นคณะวิศวกรรมศาสตร์ ผมก็ได้เรียนวิชาที่ไม่เกี่ยวข้องกับวิศวกรรม หรือเกี่ยวแต่เกี่ยวแบบอ้อมๆ มันก็เจ๋งดีอ่ะ เพราะตอนนี้ เรียนไปเรียนมาได้ 3 ปี กลายเป็นว่า " กูชอบการเงินเฉย !!! กูชอบเล่นหุ้น กูชอบทำธุรกิจ (ผมเคยทำธรุกิจเล็กๆ ด้วยนะ สนุกดี แต่เจ๊ง T_T " อ่าว...แล้วนี่มึงเรียนมาแล้ว 3 ปี คณะวิศวฯ มึงเรียนไปทำไมเนี่ย !! (คำกร่นด่า จากเพื่อนฝูง) เออ ... นั่นดิ กูเรียนไปทำไม !!! .......... ช้าก่อนๆ คือว่า คณะที่ผมเรียนอ่ะ คือคณะวิศวฯ แต่ว่าสาขาอ่ะ เป็นสาขา การจัดการโลจิสติกส์ คือสาขาเนี้่ยประมาณว่า จบไปแล้ว ไปจัดการโรงงานให้มันเจ๋ง ให้มันดี ลดต้นทุนได้ต่ำๆ ...อ้าวแล้วยังไง ???? ก็ไม่มีอะไร การจัดการโรงงานมันก็คือส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจ แล้วเราชอบ การเงิน ชอบเกี่ยวกับเรื่องธุรกิจ ชอบเล่นหุ้น ,,, ... ก็เวลาเราซื้อหุ้น คือการที่เราเข้าไปเป็นส่วนหนึ่ง (ส่วนเล็กๆ เพราะพอร์ตกูเล็กนิดเดียว ฮ่าๆ) ของธุรกิจชาวบ้านเค้า 
               ไปๆมาๆ เฮ๊ย !!! กูมาถูกทางนะเนี่ย ... ถูกทางยังไง อ้าวๆ คิดดู ถ้าผมเรียนจบไป แล้วได้มีโอกาสไปทำงานในบริษัทจดทะเบียน ที่มีโรงงานมีอะไรให้ผมจัดการ ผมขึ้นแท่น Insider เลยนะฮั๊ฟฟ !!

               แล้วทุกวันนี้ ผมก็เรียนไปด้วย เล่นหุ้นไปด้วย ( เจ้า จอร์ช !! เท่ห์ว่ะ ถึงแม้ว่าจะยังไม่ค่อยเห็นกำไรเป็นชิ้นเป็นอันอ่ะนะ ) เวลานั่งเรียนไป ก็นั่งดูหุ้นใน iPhone ไป โหยยยยยย!!! โคตรสุข ^^ ,,,แต่เวลาโดนทุบ แล้วไอหุ้นที่เราถืออยู่มันล่วงอ่ะนะ นึกภาพดิ นั่งเรียนอยู่ หุ้นที่เล่นอยู่แดง พอร์ตลบไปแล้ว 5% แล้วเน็ตที่ใช้   ใช้EGDEอ่ะ ....แม่ง!! น้ำตาไหล ,,เพื่อนเสือกหันมาถามอีก " มึงเป็น...ไรว๊ะ อาจารย์สอนออกจะสนุก เสือกนั่ง ซึม !! " (มึงมาเป็นกูมั้ย ไอ้สันเขื่อน !!!!!!!!!)


...เพื่อนๆ พี่ๆ มีโอกาสได้สละเวลามาอ่านBlogถึงตรงนี้  รบกวนเพื่อน ๆ พี่ ๆให้คะแนนทางด้านขวาด้วยนะค๊าบ 
( อ่านให้มึงก็บุญแล้วนะ ) (พี่ๆ เพื่อนๆ คิด ),,, 
น่านะ ขอคะแนนหน่อย..



6 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ9 สิงหาคม 2554 เวลา 10:28

    อยากบอกว่าเข้าใจมากครับ สมัยยังเรียนอยู่ เมื่อปีที่แล้วเองครับ

    ตอบลบ
  2. ^^ ครับผม หัวอกเดียวกัน

    (ฮ่าๆ ดีใจจัง คอมเมนต์แรกมากแล้ว)

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ11 สิงหาคม 2554 เวลา 11:29

    สู้เข้าไว้น้องเป็นกำลังใจให้ครับ.....

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ14 สิงหาคม 2554 เวลา 22:08

    ปี3วิศวะเหมือนกันครับ ^^
    ผมดูจอบ่อยๆไม่ดีนะ สติสมาธิการเรียนกระเจิงหมด
    การเรียนอาจเสียได้ เล่นแบบวางแผนวันต่อวันอาจจะดีกว่า "ณ จุดๆนี้"

    ตอบลบ
  5. ค๊าบ ,,,
    ผมตั้งใจเรียนปกติครับ ไปอัพเกรดหัวเป็น ดูโอ้ คอร์มา อิอิ ^^

    ตอบลบ
  6. อยากเล่นเหมื่อนกันค่ะ แต่ยังไม่รู้จะไปเปิดพอร์ตกะธนาคารไหนดี
    เอ่อ อยากถามว่า ใช้เอกสารอะไรกะการเปิดกะธนาคารอะค่ะ
    เราเหนมานบอกว่า บัญชีธนาคารย้อนหลัง 3-6 เดือน
    อยากรู้เขาจะพิจารณายังไง
    เปิดยากไม ส่วนมากเงินที่เขาออก ก้เงินที่พ่อ-แม่ ส่งให้นะ
    ว่าจะลงทุนซักหมื่นหนึ่ง จะพอเล่นได้ไมค่ะ ^^ รบกวนสอบถามนะค่ะ

    ตอบลบ