วันอาทิตย์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2554

เมื่อนักศึกษาวิศวฯอยากเล่นหุ้น 1

               บทความเรื่อง " เมื่อนักศึกษาวิศวฯ อยากเล่นหุ้น " นี้ ผมจะพูดถึง ความสนใจ พูดถึง จุดเปลี่ยนทางความคิด ที่ทำให้เราอยากเดินเข้าสู่เส้นทางของนักลงทุน นักเล่นหุ้น นักเก็งกำไร จากการที่เราเป็นแค่นักศึกษาคนหนึ่ง ...แถมการเล่นหุ้น มันก็ไม่ค่อยจะเกี่ยวกับคณะที่เรียนเราไหร่เล้ย ผมว่ามันก็นอกกรอบดีนะ ทำอะไร ศึกษาอะไร ที่คนรอบข้างเค้าไม่ทำกัน ( ตอนผมเริ่มศึกษาเรื่องหุ้น ผมAlone เลยล่ะ เพื่อนๆในคณะ มันไม่เอากัน แต่ตอนนี้ ก็เริ่มมีความสนใจ อยากจะศึกษากันบ้างละ )
               ในบทความนี้ ผมจะมีภาพของหนังสือ แล้วก็แนะนำหนังสืออย่างคร่าวๆ เป็นหนังสือที่ผมอ่านเพื่อศึกษาเกี่ยวกับเรื่องหุ้น ผมอ่านหนังสือเยอะัในระดับนึง แต่ก็ยังไม่มากพอ ยังมีอะไรที่ยังไม่รู้อีกตั้งเยอะตั้งแยะ ช่วงหลังๆ มานี้ มีเพื่อนในคณะเข้ามาคุยกับผมเกี่ยวกับเรื่องหุ้นค่อนข้างเยอะ ส่วนมากก็จะถามว่า " เห้ย มันเล่นยังไงว๊ะ !! " ..." เห้ย มันได้เงินจริงป่าวว๊ะ !! " ..." เห้ย มันเริ่มต้นยังไงว๊ะ " ..." เห้ย กูอยากเล่นบ้าง มึงมีหนังสือป่ะ กูยื้มหน่อย !! " บรา ๆ ๆ ...ผมว่านะ วัยรุ่น สมัยเนี้ย (กูแก่ ตายล่ะ) เสียตังค์ทำอะไรได้ตั้งเยอะตั้งแยะ แต่ว่าเจียดตังค์มาซื้อหนังสืออ่านหาความรู้เนี่ย แม่งควักยากมากกกกกกกกกกกกกก,,,,,,,,, ผมก็ไม่ได้ขี้งกนะ มันยืมหนังสือ ผมก็ให้ แต่ส่วนมากยืมไปแล้ว แม่งกอง!! ผมว่านะ การเล่นหุ้นมันใช้เงินลงทุนค่อนข้างเยอะอยู่ ถ้าคุณยังไม่รู้จักลงทุนเพื่อหาความรู้ คือ ซื้อหนังสือเนี่ยแหละ ผมว่า ... คุณไม่เหมาะกับการเล่นหุ้นนะ
               

            ผมเริ่มสนใจการเล่นหุ้นตอนเรียนอยู่ปีที่ 2 คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศิลปากร (ตอนที่เขียนบทความนี้ ผมอยู่ ปี 3 เทอม 1) โดนเริ่มจากการเรียนวิชา "การเงิน" ตอนปี 2 เทอม 2 พอดีผมเรียนวิศวฯโลจิสติกส์ เลยต้องเรียนการเงินด้วย ก็ได้ฟังได้เรียนเกี่ยวกับเรื่องของหุ้นพอสมควร และตัวอาจารย์ที่สอน แกก็เป็นคนที่เล่นหุ้น เวลาแกสอนๆไป ก็จะเมาส์เรื่องหุ้นให้กับนักศึกษาฟังไป ตอนแรกๆก็ยังไม่ชอบหรอก อะไร หุ้น เหิ้น งง!!! จำได้ว่า ตอนสัก กลางเทอมของเทอม 2 (ประมาณเดือน ธันวาคม 2010) ก็เริ่มที่จะสนใจศึกษากับเกี่ยวกับหุ้นอย่างจิงจัง(นิดๆ) เพราะว่าอะไรถึงอยากศึกษาเรื่องหุ้น ก็แบบว่า ได้ยินได้ฟังมาว่า เล่นหุ้นมันได้เงินเยอะไง ไอเราก็อยากหาเงิืน อยากได้เงินกับเ้ค้าบ้างอ่ะดิ หึหึ !! (โคตรเม่า),,,  ก็เลยลองไปหาซื้อหนังสือเกี่ยวกับหุ้นที่se-ed (พอดีผมเป็นคนชอบเข้าร้านหนังสือ เลยชิวๆกับการซื้อหนังสือมาอ่าน) ตอนไปดูที่ชั้นวางในร้าน อุ๊แม่เจ้า !!! แม่งมีหนังสือเกี่ยวกับหุ้นเยอะมาก เกิดคำถามในใจเลยตอนนั้น " แล้ว...กูจะซื้อเล่มไหนว๊า!! " สอดส่ายสายตามองบนชั้นหนังสือ ก็กะจะโฟกัสไปแนวๆแบบว่า มือใหม่เพิ่มเริ่ม อะไรประมาณนั้นล่ะ มันก็มีให้เลือกเยอะนะ แนวๆสไตล์ๆ มือใหม่ แต่แบบว่าหน้าปกแม่งจิงจังน่ากลัวเกิ๊น !! สรุปแล้วก็ได้เล่มตามภาพด้านล่างนี่มาครอบครอง
เหตุผลที่เลือกเล่มนี้เป็นเล่มแรกมา ก็เพราะว่า แบบว่า สอนป้าเอียดเล่นหุ้นอ่ะ " ป้าเอียดนี่ใครว๊า ?? แม่ค้าส้มตำ ผัดไท หอยทอดหรือเปล่า ขนาดป้าเอียดยังเล่นหุ้นได้ กูนี่เป็นถึงนักศึกษาวิศวฯ เรื่องหุ้น ขี้ๆ"

จำได้เลยว่าอ่านไปครึ่งเล่มมั้ง กองเลยครับพี่น้อง อ่านแล้วโคตรงง (ไม่ได้หมายความว่าหนังสือไม่ดีนะครับ หนังสือดีมาก แต่ความรู้ที่เรามีมันโคตรน้อยไง เลย งงชิบหายวายป่วง) ช่วงนั้นก็เลยเลิกศึกษาไป แล้วก็เก็บหนังสือเข้าชั้นไปตามระเบียบ (โคตรตั้งใจเลยเน๊อะ!!)
แล้วเวลาก็ผ่านไป พร้อมกับลืมไปแล้วด้วยว่ามีหนังสือเล่มนี้อยู่ ช่วงนั้นช่วงสอบ Final ของเทอม 2 (ประมาณเดือน กุมภาพันธ์) คือ สอบก็ต้องอ่านหนังสือเยอะอ่ะเน๊าะ ก็เลยไปพบกับป้าเอียด นอนหลบอยู่ในชั้นหนังสือ ก็เลยหยิบขึ้นมา แล้วก็นั่งจ้องป้าเอียดได้สักพักนึง เปิดหนังสือดูผ่านไปผ่านมา อยู่ดีๆ ก็เกิดไฟลูกใหม่ ลูกที่สอง ลุกโชนขึ้นมาในหัวใจ (หลังจากที่ลูกแีรกดับวูบไป ฮ่าๆ,,) เลยพูดกับตัวเองว่า "สอบFinalเสร็จ กูจะตั้งลำศึกษาใหม่" แล้วก็กองป้าเอียดไว้บนโต๊ะอ่านหนังสือ แล้วก็ตั้งหน้าตั้งตาสอบต่อไป 

และแล้วผมก็สอบ Final เสร็จ สิ่งแรกเลยที่อยากทำหลังสอบเสร็จ คือ .........( กูจะนอน ให้ตายไปข้างนึงเลย 555+ คือช่วงอ่านหนังสือ แม่งนอนโคตรน้อย ฮ่าๆ ) 

หลังจากที่พักผ่อนกายาแล้ว ร่างกายสดชื่นกระปี้กระเป่า แถมเป็นช่วงปิดเทอม ไม่ได้ทำอะไร ผมนึกถึงป้าเอียดเลยครับผม ป่านนี้แกคงนอนรอผมอยู่บนโต๊ะเขียนหนังสือ จนหนังเหี่ยวติดโต๊ะไปแล้วมั้ง !! 
ผมไม่รอช้าครับ ตั้งปณิธานกับตัวเองเลยว่า " กูจะต้องมีความรู้เรื่องหุ้นมากๆ ให้ได้ " แล้วผมก็บรรเลงอ่านป้าเอียดจนจบ (อ่านประมาณ 2 วัน) สรุปแล้ว,,,,.......     (กูก็ยัง งง เหมือนเดิมมมเลย โว๊ยยยยยยย!!! งง แต่ก็มีความรู้เพิ่มขึ้นนะครับ เพราะว่าอ่านจบเล่ม ^^) ผมไม่รอช้า ครับ รีบบึ่งไป se-ed โดยทันที แล้วก็ไปยืนมึนอยู่หน้าชั้นหนังสือเหมือนเดิม ...แต่แล้วก็ได้เจ้าเล่มนี้มา
...เหตุผลที่ผมเลือกเล่มนี้เป็นเล่มที่สอง คือมันอ่านง่ายครับ มันเป็นการ์ตูน แล้วก็มันมี key word ที่สำคัญคือ " เล่นหุ้น ออนไลน์ " โหยๆ โดนเลย เล่นหุ้นออนไลน์ ... คือเรามันก็วัยรุ่นยุคใหม่อ่ะเน๊าะ อินเตอร์เน็ตนี่เพื่อนซี้เลย เล่นคอมก็เล่นมาตั้งแต่ ป.6 จนป่านนี้แล้ว ล่อไป เกือบสิบปี ถ้าเล่นหุ้นทางเน็ตได้คงเท่ห์น่าดู

...ผมว่าเล่มนี้ก็เป็นเล่มที่เพิ่มความรู้ให้กับผมค่อนข้างมากพอควรครับ แต่ก็ยังก๊งๆ อยู่ดี ไม่รู้ว่ากูจะไปทางไหนต่อ ฮ่าๆๆๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น